Trường Tiểu học – Trung học cơ sở – Trung học phổ thông Vạn Hạnh (Trường TH – THCS – THPT Vạn Hạnh) được thành lập theo Quyết định số 4132/QĐ-UB-VX ngày 26 tháng 6 năm 2000 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh với tên gọi Trường phổ thông cấp 2 – 3 dân lập Vạn Hạnh.
Đến năm 2002, trường được đổi tên thành Trường trung học phổ thông Tư thục Vạn Hạnh theo quyết định số 2717/QĐ- UB ngày 01 tháng 7 năm 2002 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Đến tháng 6/2008, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho phép sáp nhập Trường tiểu học dân lập Vạn Hạnh và Trường trung học phổ thông Tư thục Vạn Hạnh thành Trường TH – THCS – THPT Vạn Hạnh theo quyết định số 2462/QĐ-UBND ngày 10 tháng 6 năm 2008.
Trường TH – THCS – THPT Vạn Hạnh là đơn vị sự nghiệp ngoài công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện nhiệm vụ giáo dục, tổ chức quá trình dạy và học theo các quy chế, quyết định và văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
Trường đóng trên địa bàn quận 10, tọa lạc tại 781E Lê Hồng Phong (nối dài) với diện tích 3000m2. Trường được xây mới với đúng công năng trường học nên quy hoạch khá hợp lý gồm khu phòng học, khu hành chính, các phòng chức năng, sân chơi, bãi tập …
Chủ trương của trường là giáo dục toàn diện, trong đó không chỉ quan tâm phát triển tri thức, kỹ năng tư duy mà còn giúp học sinh rèn luyện và phát triển nhân cách. Nhà trường nỗ lực xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, nơi mỗi học sinh đều được quan tâm và chăm lo tốt nhất, được tạo điều kiện tối ưu để phát triển toàn diện, được chuẩn bị hành trang để tự tin bước vào cuộc sống, tạo dựng thành công trong thời đại hội nhập quốc tế.
Trong những năm qua, nhà trường đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp và trang bị mới các phòng thí nghiệm, trang thiết bị dạy học; ứng dụng các phần mềm quản lý; xây dựng đội ngũ giáo viên theo hướng đủ và ổn định về số lượng, đạt chuẩn và trên chuẩn về chất lượng; xây dựng cơ chế, chính sách hợp lý trong quản lý nhằm tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển chung của nhà trường; đáp ứng tốt các yêu cầu cần thiết của một trường học tiến tiến, hiện đại và yêu cầu ngày càng cao của giáo dục hiện đại.
Đến nay với hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành nhà trường đã đạt được những thành quả đáng khích lệ với kết quả đậu 100% các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và được bằng khen của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến và xuất sắc, công đoàn cơ sở vững mạnh, đoàn thanh niên xuất sắc, có học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi thành phố, khéo tay kỹ thuật cấp thành phố … Những kết quả về giáo dục, thể dục thể thao, hoạt động xã hội, kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, kết quả đậu đại học – cao đẳng nhà trường đã chứng minh trường đang từng bước phát triển bền vững và ngày càng trưởng thành, đã và đang là một trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh.
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2022 – 2027 nhằm định hướng mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu mang tính khả thi cao đảm bảo sự phát triển bền vững; là cơ sở quan trọng để Ban lãnh đạo trường có những quyết sách đúng đắn và định hướng mục tiêu vươn tới cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh toàn trường.
A- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
I. MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG
1. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh
1.1. Giáo viên
TT
|
Tổ bộ môn
|
Giáo viên
|
Số giáo viên
|
T.số
|
Nữ
|
Biên chế (cơ hữu)
|
HĐ
thỉnh giảng
|
Trình độ chuyên môn
|
>ĐH
|
ĐH
|
CĐ
|
Khác
|
1
|
Toán
|
7
|
1
|
5
|
2
|
1
|
5
|
1
|
|
2
|
Văn
|
6
|
3
|
1
|
5
|
1
|
5
|
|
|
3
|
Anh
|
6
|
6
|
5
|
1
|
|
6
|
|
|
4
|
Lý
|
5
|
4
|
4
|
1
|
1
|
3
|
1
|
|
5
|
Hóa
|
4
|
2
|
3
|
1
|
2
|
2
|
|
|
6
|
Sinh
|
3
|
2
|
2
|
1
|
|
2
|
1
|
|
7
|
Sử
|
3
|
1
|
2
|
1
|
|
3
|
|
|
8
|
Địa
|
3
|
2
|
1
|
2
|
1
|
2
|
|
|
9
|
GDCD
|
2
|
2
|
1
|
1
|
|
2
|
|
|
10
|
TD
|
2
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
|
|
11
|
TH
|
4
|
3
|
1
|
3
|
|
4
|
|
|
12
|
CN
|
|
|
|
|
|
|
|
|
13
|
GDQP
|
1
|
|
|
1
|
|
1
|
|
|
14
|
Nghề
|
1
|
|
1
|
|
|
|
|
1
|
15
|
Mỹ thuật
|
1
|
1
|
|
1
|
|
1
|
|
|
16
|
Âm nhạc
|
1
|
1
|
|
1
|
|
|
1
|
|
|
Cộng
|
49
|
29
|
27
|
22
|
7
|
37
|
4
|
1
|
TT
|
Bộ phận
|
Số lượng
|
Số giáo viên
|
T.số
|
Nữ
|
Cơ hữu
|
Hợp đồng
|
Trình độ chuyên môn
|
>ĐH
|
ĐH
|
CĐ
|
Khác
|
1
|
BGH
|
2
|
2
|
2
|
|
|
2
|
|
|
2
|
TLTN
|
1
|
1
|
1
|
|
|
1
|
|
|
3
|
Kế toán
|
1
|
|
|
1
|
|
1
|
|
|
4
|
Thủ quỹ
|
1
|
|
1
|
|
|
1
|
|
|
5
|
Thư viện
|
1
|
|
1
|
|
|
|
|
1
|
6
|
TB-THTN
|
1
|
1
|
1
|
|
|
1
|
|
|
7
|
VP
|
2
|
2
|
2
|
|
|
2
|
|
|
8
|
Y tế
|
1
|
1
|
1
|
|
|
|
|
1
|
9
|
Bảo vệ
|
3
|
|
|
3
|
|
|
1
|
2
|
10
|
Phục vụ
|
3
|
3
|
|
3
|
|
|
|
3
|
|
Cộng
|
16
|
10
|
9
|
7
|
|
8
|
1
|
7
|
1.3Học sinh.
Khối THCS
Khối
|
Số lớp
|
Học sinh
|
Sĩ số HS/lớp
|
Tổng số
|
Nữ
|
Dân tộc
|
6
|
1
|
34
|
10
|
1
|
34
|
7
|
1
|
34
|
8
|
0
|
34
|
8
|
2
|
50
|
10
|
0
|
25
|
9
|
2
|
62
|
15
|
2
|
31
|
Cộng
|
6
|
180
|
43
|
3
|
|
Khối THPT
Khối
|
Số lớp
|
Học sinh
|
Sĩ số HS/lớp
|
Tổng số
|
Nữ
|
Dân tộc
|
|
10
|
10
|
390
|
114
|
12
|
39
|
11
|
7
|
270
|
77
|
6
|
39
|
12
|
6
|
218
|
68
|
4
|
37
|
Cộng
|
23
|
878
|
252
|
22
|
|
Tổng cộng
|
Số lớp
|
Học sinh
|
Sĩ số HS/lớp
|
Tổng số
|
Nữ
|
Dân tộc
|
|
29
|
1058
|
295
|
25
|
|
- Tiểu học: 10 lớp với 243 học sinh
- Trung học cơ sở: 6 lớp với 180 học sinh
- Trung học phổ thông: 23 lớp với 878 học sinh
- Cán bộ quản lý: 02 người (100% cơ hữu)
- Giáo viên: 56 (40 cơ hữu, 16 thỉnh giảng)
- Nhân viên: 15 cơ hữu
2. Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 – 2021
- Tỷ lệ lên lớp thẳng: 93.6%
- Tỷ lệ lên lớp sau thi lại: 98.9%
- Xếp loại hạnh kiểm: Tốt: 80.6%; Khá: 18.6%; Trung bình: 0.8%, Yếu: 0%
- Xếp loại học lực: Giỏi: 9.6%; Khá: 35.3%; Trung bình: 48.7%; Yếu: 5.9%; Kém: 0.5%
- Học sinh giỏi các cấp: 03 (cấp Quận), 01 (cấp Thành phố)
- Tỷ lệ công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở: 100 %
- Tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông: 100%
- Tập thể lao động tiến tiến
- Công đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
- Đoàn thanh niên xuất sắc
- Chi đoàn giáo viên xuất sắc
- Liên đội xuất sắc
- Thư viện xuất sắc
3. Cơ sở vật chất
- Diện tích đất: 3000 m2
- Diện tích sử dụng: 10.000 m2
- Diện tích sân chơi: 900 m2 với nhiều cây xanh bóng mát.
- Phòng học: được trang bị hệ thống máy lạnh, ti vi, máy tính, bàn ghế, bảng viết, hệ thống chiếu sáng đạt chuẩn, trang trí đúng quy định.
- Trường có đầy đủ khối phòng phục vụ học tập, khối phòng hành chính – quản trị, khu nhà ăn, nhà nghỉ với các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác quản lý, giảng dạy và học tập.
- Công trình vệ sinh, hệ thống nước sạch, hệ thống thoát nước, nhà để xe…đạt yêu cầu.
- Thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ giảng dạy và học tập đảm bảo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Tài chính
Trường được thành lập từ nguồn vốn đóng góp của các cá nhân, được tự chủ về tài chính, tự cân đối thu chi và thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ kế toán, nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.
5. Điểm mạnh
- Trường luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 10.
- Ban lãnh đạo nhà trường và tập thể sư phạm đoàn kết, nhất trí cao.
- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có trách nhiệm và tâm huyết với nghề. 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Số lượng giáo viên cơ hữu chiếm tỷ lệ cao.
- Cơ sở vật chất và các trang thiết bị được trường đầu tư và nâng cấp thường xuyên. Trường có một nền tảng cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi với đầy đủ các khu phòng học, phòng multi, phòng thí nghiệm, phòng máy tính, thư viện, khu sân chơi, khu vực hành chính … đảm bảo đáp ứng tốt công tác dạy và học.
- Trường có đầy đủ hồ sơ pháp lý; đã xây dựng được cơ cấu tổ chức quản lý, trong đó quy định rõ chức danh, nhiệm vụ của từng bộ phận, từng chức danh.
- Trường dạy 2 buổi/ngày nên có thể chủ động tăng cường kỹ năng luyện tập, thực hiện các hoạt động ngoại khóa cho học sinh.
- Trường đã khẳng định được uy tín về nề nếp, chất lượng giáo dục; là một trong những trường trung học của ngành giáo dục được phụ huynh và học sinh tín nhiệm.
6. Điểm yếu
- Trình độ đầu vào không đồng đều, một bộ phận học sinh có thái độ học tập và rèn luyện chưa tốt, sự quan tâm của gia đình dành cho học sinh còn hạn chế nên đòi hỏi giáo viên phải mất nhiều thời gian, linh động vận dụng nhiều phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh.
- Giáo viên thỉnh giảng chưa gắn bó nhiều với các hoạt động của nhà trường.
- Việc kiểm tra đánh giá giáo viên còn mang nhiều tính chất động viên, nể nang.
- Giáo viên chỉ tập trung vào việc giảng dạy chuyên môn, chưa quan tâm nhiều đến hoạt động nghiên cứu, hoạt động phong trào.
- Số lượng học sinh thường có sự thay đổi trong năm.
- Diện tích sân chơi còn hạn chế, chưa có nhà thi đấu đa năng.
- Mặc dù trường đã tập trung đầu tư việc giảng dạy môn Tiếng Anh nhưng hiệu quả chưa cao.
II. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI
1. Cơ hội
- Nền kinh tế tri thức và quá trình toàn cầu hóa làm tăng nhu cầu học tập.
- Chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc ưu tiên đầu tư cho giáo dục, các chính sách ưu đãi tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển nhà trường.
- Chính sách pháp luật với cơ chế ngày càng giao quyền chủ động cho cấp cơ sở nên nhà trường chủ động hơn trong việc hoạch định và thực hiện chiến lược mục tiêu.
- Công nghệ thông tin phát triển mạnh cho phép giáo viên có điều kiện tiếp cận và thụ hưởng các phương tiện, phương pháp dạy học hiện đại, tiên tiến.
- Chủ trương rà soát, kiểm tra các điều kiện đảm bảo hoạt động dạy học các trường ngoài công lập của ngành, sàn lọc các đơn vị hoạt động không hiệu quả, làm tăng lợi thế cạnh tranh.
2. Thách thức
- Sự gia tăng quá nhanh số lượng các trường ngoài công lập dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt, thậm chí cạnh tranh không lành mạnh.
- Việc phát triển các trường có yếu tố nước ngoài và sự lớn mạnh về quy mô của các trường công lập đưa trường vào một vị trí bất lợi nếu không vận động và thay đổi kịp thời.
- Dưới tác động của quá trình hội nhập và toàn cầu hóa, việc dễ dàng trong luân chuyển nguồn nhân lực dẫn đến việc cán bộ, giáo viên của trường có thay đổi.
- Tình hình suy thoái kinh tế thế giới và khu vực, diễn biến phức tạp của dịch Covid 19 ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế nước ta, thu nhập của các gia đình không ổn định hoặc giảm sút, làm giảm số lượng học sinh.
- Nền kinh tế thị trường gây ảnh hưởng đáng kể đến các giá trị đạo đức, các mối quan hệ xã hội; những bất cập của xã hội đối lập với nội dung truyền đạt của giáo viên.
III. ĐÁNH GIÁ NHỮNG MẶT ĐẠT ĐƯỢC VÀ NHỮNG MẶT CHƯA ĐẠT TRONG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2017 – 2022
1. Mặt đạt được
- Số lượng học sinh ổn định, duy trì đủ cơ cấu lớp và số lượng học sinh các lớp.
- Nề nếp, kỷ cương, kỷ luật học đường đảm bảo tốt, giáo viên quản nhiệm quản lý chặt chẽ, sâu sát nên học sinh ngoan, lễ phép, chấp hành khá tốt nội quy.
- Bầu không khí tập thể đoàn kết, thân thiện; đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, giáo viên, nhân viên được quan tâm, thu nhập tăng cao, giáo viên an tâm công tác và thực hiện đúng quy định công việc.
- Mối quan hệ giữa nhà trường – gia đình được duy trì chặt chẽ; phụ huynh tin tưởng, hài lòng và chủ động giới thiệu thêm học sinh cho trường.
- Duy trì ổn định chất lượng giảng dạy; được sự ghi nhận của cơ quan quản lý giáo dục cấp trên.
- Trường chủ động cân đối các khoản chi, không huy động thêm các khoản tài trợ của phụ huynh nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho phụ huynh nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ các hoạt động giáo dục chính khóa và ngoại khóa.
2. Mặt chưa đạt được
- Khả năng tư duy, suy luận của học sinh không cao, thụ động tiếp nhận kiến thức và ứng dụng rập khuôn.
- Một số bộ phận cha mẹ học sinh chưa quan tâm hoặc quá nuông chiều con nên việc giáo dục chưa đồng bộ.
- Một số giáo viên thỉnh giảng tuy có kinh nghiệm giảng dạy nhưng ít ứng dụng công nghệ thông tin; giáo viên trẻ tích cực đổi mới nhưng thực hiện chưa hợp lý và hiệu quả; các giáo viên chưa tận dụng hết phương tiện, trang thiết bị dạy học sẵn có.
- Mức độ tiến bộ môn Tiếng Anh của học sinh chưa cao.
- Chưa xây dựng sân thể dục thể thao đa năng.
- Tỷ lệ học sinh giỏi thành phố chưa cao.
3. Các vấn đề ưu tiên cần giải quyết trong giai đoạn tiếp theo.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường sư phạm tiệm cận tiêu chuẩn theo quy định trường đạt chuẩn quốc gia.
- Phát triển cơ sở mới để tăng quy mô hoạt động (số lượng học sinh thời điểm hiện tại đã lắp đầy 100% cơ sở vật chất).
- Phát triển đội ngũ giáo viên cơ hữu lên 80%.
- Nâng cao chất lượng hiệu quả giảng dạy môn Tiếng Anh.
B- ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
I. SỨ MỆNH
Trường TH – THCS – THPT Vạn Hạnh tạo một môi trường học tập đảm bảo nền nếp, kỷ cương, chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo; cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng yêu cầu xã hội.
II. TẦM NHÌN
Đến năm 2027, trường trở thành một trong những trường trung học phổ thông ngoài công lập có uy tín cao về chất lượng giáo dục (cả tri thức lẫn đạo đức) của thành phố.
III. GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Trường coi trọng các giá trị đạo đức, kỷ luật, tính năng động, trung thực, tinh thần trách nhiệm và khả năng giải quyết vấn đề.
IV. PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG
Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng giáo dục làm nên uy tín của nhà trường.
C- MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
I. MỤC TIÊU CHUNG
- Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu hướng phát triển của đất nước và thời đại.
- Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương. Tăng cường phối hợp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trường học; chú trọng giáo dục thể chất, y tế trường học; xây dựng văn hóa học đường, giáo dục lí tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.
- Thực hiện kế hoạch số 1038/KH-GDĐT-CTTT ngày 02 tháng 4 năm 2019 về triển khai Quyết định 1076/QĐ-TTg ngày 16 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt đề án” Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”
- Thực hiện kế hoạch số 1108/KH-SGDĐT-CTTT ngày 15 tháng 4 năm 2020 về triển khai thực hiện Đề án “ Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học giai đoạn 2020-2025” của ngành Giáo dục và đào tạo.
- Thực hiện kế hoạch số 3035/KH-SGDĐT-CTTT ngày 27 tháng 8 năm 2019 về thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mang đến năm 2025” trên địa bàn thành phố.
- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đảm bảo chất lượng dạy và học, giữ vững và nâng cao kết quả đạt được từ các năm qua của nhà trường. Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả theo lộ trình Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; tiếp tục đổi mới công tác quản trị, tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo chỉ đạo và hướng dẫn của Sở giáo dục và Đào tạo
- Từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất theo định hướng xây dựng trường học thông minh; xây dựng thư viện tiên tiến hiện đại, tiệm cận các yêu cầu trường chuẩn quốc gia.
II. MỤC TIÊU CỤ THỂ
1. Về công tác nhân sự
- 100% giáo viên sử dụng thành thạo máy tính phục vụ cho giảng dạy và học tập.
- Đảm bảo 100% giáo viên đạt chuẩn, phấn đấu đến năm 2025 có trên 30% cán bộ, giáo viên có trình độ sau đại học.
- Tăng tỷ lệ giáo viên cơ hữu lên 80%.
- Chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên.
2. Về công tác cơ sở vật chất
- Từng bước bổ sung phòng học bộ môn, thiết bị dạy học hiện đại nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.
- Đầu tư thêm 20 máy tính có kết nối Internet tại thư viện, tăng số lượng đầu sách nghiệp vụ và tham khảo có giá trị, từng bước xây dựng thư viện điện tử.
- Xây dựng sân thể dục thể thao đa năng.
3. Về công tác đào tạo
- Giữ vững thế mạnh của trường từ nhiều năm về tỷ lệ đậu tốt nghiệp trung học phổ thông 100%.
- Đảm bảo chất lượng giáo dục, sau tốt nghiệp học sinh có bản lĩnh vững vàng, có kỹ năng sống; hòa nhập cộng đồng từ đó các em có thể phát huy năng lực học tập ở các bậc đại học – cao đẳng, góp phần vào sự thành công cho chiến lược đào tạo nguồn nhân lực của đất nước.
- Gắn giáo dục thể chất, thể thao trong trường học với giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh góp phần đào tạo học sinh có năng khiếu và tài năng thể thao.
- Xây dựng con người có nhân cách, có kỹ năng sống cơ bản; lối sống đẹp, với các đặc tính cơ bản: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo; tích cực, tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội.
4. Về công tác kiểm định chất lượng
Nhằm duy trì và phát huy kết quả đạt được, nhà trường từng bước thực hiện các biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng - hiệu quả giáo dục của nhà trường góp phần quan trọng thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 08 năm 2018 Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học để đảm bảo lộ trình Tự đánh giá, Đánh giá ngoài trong thời gian tiếp theo.
+ Giai đoạn 2022 – 2024
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Bổ sung đầy đủ đội ngũ theo đúng quy định để dạy tốt 2 buổi/ ngày.
- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy năng lực, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.
- Ứng dụng CNTT trong dạy – học và công tác quản lý.
+ Giai đoạn 2024 – 2027
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn tốt; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường.
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
- Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.
- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh.
- Nhà trường đối chiếu từng tiêu chí của từng tiêu chuẩn Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 08 năm 2018 Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. Hội đồng Tự đánh giá của nhà trường tổ chức thực hiện, phân công nhóm công tác cập nhật số liệu qua từng năm, đảm bảo tiến độ đến cuối năm học 2022-2023 hoàn thành Tự đánh giá.
- Đăng ký đánh giá ngoài trong năm học 2022 – 2023. Dự kiến tháng 03/2023 thực hiện đăng ký đánh giá ngoài với Sở giáo dục và Đào tạo.
- Hoàn chỉnh các hạng mục để tiệm cận với các tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia.
D- CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC
I. THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY, ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
1. Thực hiện nội dung, chương trình
- Đảm bảo đúng phần cứng nội dung chương trình giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Xây dựng chương trình chi tiết phù hợp với từng đối tượng học sinh.
- Phát huy vai trò tích cực, tự giác, sáng tạo của học sinh; giảng dạy theo hướng cá thể hóa, cân đối tỷ trọng về thời lượng giữa lý thuyết với hoạt động thực hành thí nghiệm – bài tập, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, làm cho học sinh thích đến trường, hứng thú với bài học.
- Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để học sinh vận dụng kiến thức trên lớp vào thực tế đời sống xã hội, để giáo dục truyền thống và thị hiếu thẩm mỹ đúng đắn giúp học sinh có bản lĩnh, chủ động đề kháng với những ảnh hưởng xấu của môi trường xã hội.
- Tập trung đầu tư môn Tiếng Anh, phân nhóm học sinh trong toàn khối để có nội dung giảng dạy phù hợp (bổ sung kiến thức cơ bản hoặc nâng cao luyện thi chứng chỉ quốc tế) trong các tiết tăng thêm.
- Từng bước thực hiện các đề án về giáo dục thông minh của ngành; tăng cường chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành hoạt động giáo dục; thực hiện sổ sách điện tử; tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp trực tuyến (tùy theo tình hình thực tế); hướng dẫn giáo viên, học sinh tiếp cận các nguồn học liệu điện tử nhằm đổi mới hình thức tổ chức dạy - học, kiểm tra - đánh giá.
2. Xây dựng kỷ cương dạy học và kỷ luật học đường
- Xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện, học sinh được tôn trọng. Tuy nhiên phải xem kỷ cương lao động của giáo viên, việc chấp hành kỷ luật của học sinh là yếu tố rất quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo học sinh. Trong đó, kỷ cương lao động của giáo viên là khâu quyết định.
- Đảm bảo việc tổ chức thực hiện nội quy, kỷ luật học sinh phải được duy trì thường xuyên. Việc kiểm tra và xử lý phải kết hợp hài hòa các biện pháp động viên, khen thưởng với hình thức kỷ luật có tính đến yếu tố hoàn cảnh để đạt hiệu quả giáo dục cao.
- Tổ chức triển khai thực hiện tốt ứng xử trong trường học theo kế hoạch 1108/KH-GDĐT-CTTT ngày 02/4/2019 về triển khai thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020-2025 của ngành Giáo dục và Đào tạo;
- Tăng cường các hình thức giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh trên môi trường mạng theo kế hoạch số 3035/KH-SGDĐT-CTTT qua các tiết kỹ năng sống, giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Triển khai thực hiện kế hoạch số 1038/KH-GDĐT-CTTT ngày 02 tháng 4 năm 2019 về phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học, gắn giáo dục thể chất, thể thao trường học với giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống góp phần đào tạo học sinh có năng khiếu và tài năng thể thao.
3. Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập
- Phương pháp dạy học kết hợp chương trình giảng dạy với thực tế, tạo cơ hội vận dụng kinh nghiệm trong học tập.
- Quy trình kiểm tra, đánh giá đảm bảo nghiêm túc, khách quan, chính xác, công bằng.
- Đa dạng các hình thức tổ chức kiểm tra, đánh giá đối với một số môn khoa học xã hội như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, tin học, công nghệ … đề kiểm tra theo hướng hạn chế ghi nhớ máy móc, khuyến khích các loại đề mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và có thể biểu đạt chính kiến của bản thân khi làm bài; tổ chức làm việc nhóm thực hiện các sản phẩm học tập, thuyết trình, …
4. Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy, học, kiểm tra đánh giá
- Việc ứng dụng CNTT trong dạy học có nhiều chuyển biến. Đa số giáo viên của trường đã quen dần với việc sử dụng các thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy, thiết kế bài giảng phù hợp hơn với nội dung tiết học, bài dạy. Giáo viên có sự tìm tòi, nghiên cứu các phần mềm, ứng dụng phù hợp với chuyên môn giảng dạy của mình. Việc ứng dụng CNTT trong dạy học phát huy hiệu quả nhất trong giai đoạn thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đa số giáo viên đã tổ chức tốt nội dung dạy học qua internet bằng nhiều hình thức hiệu quả.
- Lập ngân hàng bài giảng điện tử, ngân hàng câu hỏi kiểm tra của các bộ môn.
- Xây dựng quy chế kiểm tra đánh giá (có đề cập đến nội dung kiểm tra trực tuyến) nhằm quản lý chặt chẽ việc ra đề thi các môn học.
II. NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ
1. Đổi mới phương thức quản lý nhà trường
- Thực hiện phân cấp, phân quyền, tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho từng bộ phận, từng cá nhân; chuyển hóa yêu cầu của nhà trường thành nhu cầu cá nhân để giáo viên có thể khẳng định bản thân.
- Thực hiện thường xuyên và có hiệu quả hoạt động kiểm tra nội bộ; xây dựng các chuẩn đánh giá, kế hoạch, nội dung, quy trình kiểm tra làm cơ sở cho các bộ phận, các cá nhân thực hiện nhiệm vụ tự kiểm tra, tự điều chỉnh.
- Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ từng thành viên trong nhà trường trong việc tham gia thực hiện yêu cầu chiến lược.
- Thể chế hóa chế độ trách nhiệm, kiểm tra chặt chẽ và đánh giá công khai việc thực hiện các quy định của nhà trường.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo viên, học sinh, tài chính, điểm, đề thi … đảm bảo công tác hành chính của trường khoa học, chính xác, rõ ràng, minh bạch.
2. Xây dựng và phát triển đội ngũ
- Xây dựng chính sách thu hút và sử dụng nhân lực có trình độ cao, sử dụng nguồn nhân lực hiện có hiệu quả.
- Nâng cao chất lượng cuộc sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thông qua thu nhập cao, môi trường làm việc thân thiện, áp dụng các chính sách mang lại cơ hội phát triển và cống hiến cho đội ngũ.
- Quy hoạch nhân sự phù hợp với yêu cầu phát triển đến năm 2027 về chất lượng và quy mô, thực hiện có hiệu quả chương trình bồi dưỡng lực lượng kế thừa.
- Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo viên nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn.
- Phát huy vai trò cá nhân trong công tác bồi dưỡng chuyên môn với sự trợ giúp của đồng nghiệp và tổ chuyên môn.
- Bố trí, sắp xếp đội ngũ trong trường phù hợp yêu cầu công việc, năng lực, sở trường của từng cá nhân. Thu nhập, mức độ thăng tiến, khen thưởng theo hiệu quả công việc.
- Định kỳ đánh giá chất lượng giáo viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả, đóng góp cụ thể của giáo viên đối với sự tiến bộ của học sinh, sự phát triển của nhà trường. Trên cơ sở đó, có sự khen thưởng kịp thời và xứng đáng.
3. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng
- Xây dựng các tiêu chí thi đua phù hợp, cụ thể cho từng chức danh, bộ phận.
- Thực hiện công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, kịp thời; chế độ khen thưởng tương xứng với thành tích.
III. XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT, TĂNG CƯỜNG TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC THEO HƯỚNG HIỆN ĐẠI HOÁ
- Thường xuyên bảo dưỡng, tu sửa và phát huy tác dụng cơ sở vật chất hiện có.
- Từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất theo hướng tiệm cận các yêu cầu trường chuẩn quốc gia, tiếp tục tăng dần các phòng học thông minh.
- Tiếp tục đầu tư xây dựng phòng bộ môn, trang bị các phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.
- Quy hoạch khuôn viên, sắp xếp lại các phòng làm việc, xin cấp phép nâng tầng để xây dựng sân TDTT đa năng.
- Thực hiện các thủ tục để mở cơ sở mới.
- Năm học 2022 - 2024 sắp xếp bố trí các phòng hiện có để đảm bảo dạy học chương trình năm 2018 đúng qui định. Bố trí, điều chỉnh các phòng để đảm bảo việc dạy-học và phù hợp với qui định của Bộ giáo dục và Đào tạo.
- Đến năm học 2024 - 2027 đảm bảo đạt chất lượng giáo dục
+ Huy động mọi nguồn lực để trang bị các thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động dạy học theo hướng hiện đại. Từng bước hiện đại hóa các phòng học, các phòng học bộ môn, khu làm việc của giáo viên, khu vui chơi thể dục thể thao của học sinh.
+ Tiếp tục trang bị các thiết bị dạy học đảm bảo cho việc ứng dụng CNTT trong dạy học và trong quản lý; đầu tư phòng máy tính, máy tính đảm bảo việc dạy Tin học theo chuẩn quốc tế. Hoàn thiện việc xây dựng mạng thông tin quản lý giữa giáo viên - nhà trường liên thông trang thông tin điện tử của trường và các hình thức khác trên internet.
+ Thư viện theo hướng tiên tiến hiện đại.
IV. NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ TOÀN DIỆN NHÀ TRƯỜNG BẰNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
- Sử dụng phần mềm quản lý trường học cho phép nhà trường quản lý toàn bộ khối lượng công việc nhanh chóng và chính xác gồm phần mềm quản lý hồ sơ giáo viên, sổ liên lạc điện tử, sổ gọi tên ghi điểm điện tử, thời khóa biểu, quản lý điểm – đánh giá học sinh cuối năm…
- Phương thức thông tin giữa nhà trường - giáo viên, giáo viên - giáo viên chủ yếu thực hiện qua mail hoặc website của trường.
- Tổ chức bồi dưỡng công nghệ thông tin để giáo viên thành thạo trong việc sử dụng các phần mềm quản lý và dạy học.
V. TĂNG CƯỜNG MỐI QUAN HỆ GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH, XÃ HỘI, TĂNG CƯỜNG GIAO LƯU, HỢP TÁC QUỐC TẾ
- Tiếp tục phối hợp tốt với cha mẹ học sinh trong thông tin giáo dục, quản lý học sinh.
- Tạo mối quan hệ thân thiện và hợp tác thông qua các quy tắc ứng xử, trình tự và thủ tục giải quyết công việc trong nhà trường nhằm tạo ra sự đồng thuận cao, mọi thành viên sẵn sàng hỗ trợ các kế hoạch hoạt động của nhà trường.
- Phối hợp với các ban ngành tại địa phương, huy động sự hỗ trợ của các lực lượng bên ngoài nhà trường để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị.
E - LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
* Giai đoạn 2022 – 2024
- Triển khai quán triệt nội dung chiến lược trong toàn thể Hội đồng sư phạm; công khai chiến lược để phụ huynh và học sinh hỗ trợ thực hiện, trình lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt.
- Tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học theo phương hướng và nhiệm vụ năm học.
- Rà soát việc thực hiện các tiêu chí và hồ sơ minh chứng theo báo cáo tự đánh giá để đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục vào năm 2023.
- Rà soát các nguồn lực tài chánh để khắc phục các khó khăn trong giai đoạn dịch Covid 19.
- Lập phương án tập trung các nguồn lực phục vụ cho chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Lập các thủ tục cần thiết và chuẩn bị kinh phí cho việc phát triển quy mô đã được xác lập.
* Giai đoạn 2024 – 2027
- Kiểm tra và đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu để có các giải pháp điều chỉnh, bổ sung.
- Lập kế hoạch cử giáo viên tham gia các lớp sau đại học.
- Đối chiếu kết quả thực hiện với các mục tiêu, xác định mục tiêu chưa hoàn thành, tập trung giải quyết.
- Đến năm 2027 vận hành cơ sở mới và nâng tầng, xây dựng sân thể dục thể thao đa năng trong khuôn viên cũ.
- Tổng kết việc thực hiện chiến lược.
F. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Kế hoạch chiến lược phát triển Trường TH – THCS – THPT Vạn Hạnh giai đoạn 2022 – 2027 được cụ thể hóa thành kế hoạch, nhiệm vụ năm học của nhà trường; được phổ biến công khai, rộng rãi đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh.
- Hiệu trưởng chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai chiến lược; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch.
- Các phó hiệu trưởng xây dựng kế hoạch theo từng giai đoạn; giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất các giải pháp thực hiện.
- Căn cứ trên kế hoạch chung, các bộ phận lập kế hoạch và tổ chức thực hiện, báo cáo định kỳ, đưa ra các đề xuất, kiến nghị để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Hàng năm, nhà trường tổ chức đánh giá việc thực hiện chiến lược (vào dịp Hội nghị Người lao động). Trên cơ sở đó, xác định điều chỉnh chỉ tiêu, mục tiêu của nhà trường trong năm học tiếp theo cho phù hợp với thực tiễn.